Welcome

Welcome

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 11

สัปดาห์ที่ 11
วันจันทร์ ที่ 15 สิงหาคม 2556

การเรียนการสอน

-นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม
-อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากที่ทุกๆ กลุ่มทำการทดลองและอธิบายกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา ครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด็นปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน เช่น ต้นไม้โตได้อย่างไร
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกัน ในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้าว่า ถ้า.......จะเกิด......เป็นต้น
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล เป็นขั้นตอนที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลองตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล ครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เช่น ทำไมต้นไม้ปลูกพร้อมกันจึงโตไม่เท่ากัน

ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ว่าผลที่เกิดคืออะไร เพราะอะไร ทำไม ถ้าเด็กต้องการศึกษาต่อจะกลับมาเรียนขั้นที่ 1 ใหม่ แล้วต่อเนื่องไปถึงขั้นที่ 5 เป็นวงจรของการขยายการเรียนรู้ 



ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มี 4 ขั้นดังนี้
1.การตั้งสมมุติฐาน 

2.การทดลอง
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
4.การสรุป - อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองาน การทดลองวิทยาศาสตร์ อาจารย์ให้กลุ่มละ 3 คน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น